เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
10-14
ส.ค.
2558
|
โจทย์ :เรื่องที่อยากเรียนรู้
คำถาม :
นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากการดู รู้สึกอย่างไร
ได้เรียนรู้อะไรจากการการดูและจากการร่วมกิจกรรม ?
เครื่องมือคิด :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้ดูหรือฟัง
Card and Chart
หัวข้อที่อยากเรียนรู้
Think pair share
ชื่อหน่วย
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Mind Mapping
ก่อนการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
(ผู้สร้างการเรียนรู้โดยการใช้คลิป
วีดีโอ
เห็นตัวจริงและกระตุ้นการเรียนรู้และใช้คำถามชวนคิดหลังจากการดูหรือทำกิจกรรมเสร็จ)
- นักเรียน
(ผู้ร่วมเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่น)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอติดชีวิตกบ
- คลิปวีดีโอแม่กบช่วยลูก
- คลิปวีดีโอการเลี้ยงกบ
- กบ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูพาเดินไปดูลูกอ๊อดหน้าตึกอนุบาล
บ่อกบพี่ๆมัธยม กบของโรงเรียนและกบของพี่ๆ ป.4 ที่เลี้ยงไว้
- นักเรียนช่วยกันเปลี่ยนน้ำบ่อกบของพี่ๆ
ป.4
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเดินสำรวจดูกบในบริเวณโรงเรียน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง
นักเรียนดูคลิปวีดีโอตามติดชีวิตกบ
แม่กบช่วยลูกกบและการเลี้ยงกบ 10
นาที
เชื่อม
ครูกระตุ้นการคิดจากที่คุณครูพาเดินสำรวจและคุณครูให้ดูคลิปวีดีโอนักเรียนเห็นอะไรบ้าง
รู้สึกอย่างไรและได้เรียนรู้อะไรจากการสำรวจและดูคลิปวีดีโอ
ใช้
นักเรียนเลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ
Card and Chart
พุธ 1 ชั่วโมง
วันหยุดเนื่องในวันแม่แห่งชาติ
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยอย่างไรจึงจะน่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
เชื่อม
นักเรียนระดมความคิดร่วมกันเพื่อตั้งชื่อหน่วยเป็นกลุ่มย่อยก่อนโดยใช้เครื่องมือคิด Think pair share
ใช้
- นักเรียนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
นักเรียนนำเสนอชื่อหน่วยพร้อมเหตุผลและช่วยกันขมวดคำอีกที
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามจากที่คุณครูพาเดินสำรวจคุณครูให้ดูคลิปวีดีโอนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
นักเรียนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้นักเรียนได้ใช้เครื่องมืออะไร
นักเรียนเจอปัญหาอะไรบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่
1
ใช้
- นักเรียนทำ Mind Mapping ก่อนเรียนรู้
-
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
“การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก”
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นจากการดูวีดีโอ
- ค้นหาข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้
- พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสำรวจบริเวณโรงเรียน
ชิ้นงาน
-
ชื่อหน่วยที่อยากเรียน
- Mind Mapping ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 1
|
ความรู้ :
- สามารถแสดงความคิดเห็นและอภิปรายสิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงเพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานและจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ
หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- ยกมือขึ้นก่อนพูด
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำงานจนสำเร็จด้วยความตั้งใจ
|
จากกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจในสัปดาห์แรกพี่ๆดูตื่นเต้นกับสิ่งที่คุณครูพาไปดู คือ พาไปดูแหล่งน้ำที่มีลูกอ๊อด พี่ๆก็จะมีข้อสงสัย และมีคำถาม เช่น ทำไมลูดอ๊อดที่นี่ถึงไม่เหมือนกับที่อยู่ในห้องเรียน ทำไมลูกอ๊อดที่นี่ถึงตัวใหญ่ ทำไมลูกอ๊อดถึงมีขา แล้วลูกอ๊อดที่บ่อน้ำและลูกอ๊อดที่อยู่ในห้องเป็นลูกของใคร คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเด็กๆคิดว่าลูกอ๊อดที่อยู่ในห้องเรียนและลูกอ๊อดที่อยู่ในบ่อน้ำหน้าตึกอนุบาลต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร? พี่แป้ง: ต่างกันค่ะครูหนูเคยเห็นลูกอ๊อดที่อยู่ห้องเราเป็นลูกกบส่วนอยู่หน้าตึกอนุบาลเป็นลูกเขียด ลูกอึ่งอ่างค่ะครู พี่น้ำมนต์: หนูว่ามันเหมือนกันค่ะต่างกันแค่สีในห้องเรียนมีสีน้ำตาลแต่ในหน้าตึกอนุบาลมีสีดำและจุดจุดค่ะ จากนั้นพี่ๆแต่ละคนก็จะจดบันทึกในสิ่งที่สงสัย หลังจากนั้นครูพาเด็กๆเดินไปดูที่บ่อกบบ้านพี่ม.2 และที่ฟาร์มกบของโรงเรียน พี่ป4: คุณครูทำไมกบพี่ม.2กับกบที่ฟาร์มมันไม่เหมือนกันค่ะครู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อพี่คิดว่าทำไมกบของพี่ม2 กับกับฟาร์มทำไมถึงแตกต่างกัน? พี่มิ้นท์: หนูคิดว่ามันเป็นกบคนละสายพันธ์ค่ะเพราะหนูสังเกตุเห็นว่ากบที่บ้านพี่ม2 คางกบไม่มีสีเขียวแต่ที่ฟาร์มมีสีเขียวค่ะ หลังจากพูดคุยสนทนาเสร็จครูพาพี่ๆป.4ไปเดินสำรวจบ่อกบที่พี่ป4 เลี้ยงไว้และพี่ป4 แต่ละคนช่วยดูแลทำความสะอาดคอกกบ หลังจากที่เดินสำรวจเสร็จครูและพี่ป4 พูดคุยแลกเปลี่ยนสนทนากันพี่ๆทุกคนกระตือรือร้นในการตอบคำถามทำให้คุณครูเห็นว่าพี่ๆสนใจและอยากที่จะเรียนรู้
ตอบลบปัญหา การตั้งชื่อหน่วย ตอนแรกใช้เครื่องมือ black board share จะมีคนคิดชื่อไม่กี่ชื่อ ส่วนใหญ่ก็จะตามเพื่อน คุณครูเลยใช้เครื่องมือคิด think pair share ให้คิดจาก 1 คน 2คน 4 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม และมาสู่กลุ่มใหญ่ สุดท้ายได้เป็นชื่อ ขบวนการกบ อ๊บ อ๊บ พี่ๆให้เหตุผลว่า กบที่เราจะเรียนไม่ได้เรียนแค่ตัวเดียวเราจะเรียนหลายๆตัว กบมีความสัมพันธ์กับคน เป็นต้น ส่วนชิ้นงานที่ได้ในสัปดาห์นี้ คือ ชื่อหน่วย mind mappingก่อนเรียนและสรุปสัปดาห์ที่1