เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจความสัมพันธ์ของมนุษย์
กบและสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
7-11
ก.ย.
2558
|
โจทย์
:ระบบนิเวศและความสัมพันธ์ของมนุษย์กับกบ
คำถาม
:
นักเรียนคิดว่ามนุษย์
กบและสิ่งมีชีวิตอื่นๆมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง ?
เครื่องมือคิด :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
Show and Share
นำเสนอผลการสำรวจ
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บริเวณรอบโรงเรียน
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูพานักเรียนสำรวจระบบนิเวศ
ขอนไม้ ต้นไม้ สนามหญ้า นาข้าวและบริเวณบ่อกบ
เชื่อม
พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบนิเวศที่ไปสำรวจ
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่ามนุษย์
กบและสิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมนุษย์
กบและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ใช้
นักเรียนวาดภาพระบบนิเวศที่สำรวจ
พุธ 1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่าห่วงโซ่อาหารคืออะไรและสายใยอาหารคืออะไร
เชื่อม
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาห่วงโซ่อาหารและสายใยอาหาร
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับห่วงโซ่อาหารและสายใยอาหารพร้อมยกตัวอย่าง
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนนำเสนอห่วงโซ่อาหารและสายใยอาหาร
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่ามนุษย์อยู่ลำดับที่เท่าไหร่ของห่วงโซ่อาหารและกบอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ของห่วงโซ่อาหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับห่วงโซ่อาหารและสายใยอาหาร
ใช้
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
5
* การบ้าน
นักเรียนสำรวจประชากรในหมู่บ้านในแต่ละช่วงอายุ
เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
“การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก”
|
ภาระงาน
* นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำเสนอความเข้าใจการเรียนรู้ของกบในรูปแบบ
Animation(stop motion)
- ศึกษาข้อมูล ห่วงโซ่อาหารสายใยอาหารและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้
- พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบนิเวศและความสัมพันธ์ของมนุษย์กับกบ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจในการเรียนรู้แบบ Animation stop motion
ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
- ภาพวาดระบบนิเวศ
- สรุปความเข้าใจห่วงโซ่อาหารและสายใยอาหาร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 5
|
ความรู้ :เข้าใจความสัมพันธ์ของมนุษย์ กบและสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
คิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเองจัดทำ flowchart
ห่วงโซ่อาหารและโมเดลระบบนิเวศได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน flowchart ห่วงโซ่อาหาร โมเดลระบบนิเวศ
|
ตัวอย่างภาพกิจกกรมและชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 เรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมนุษย์ กบ และสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร ครูกระตุ้นคำถามพี่ๆคิดว่ามนุษย์ กบและสิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง พี่น้ำฝน : มนุษย์เลี้ยงกบไว้เป็นอาหาร พี่อั้ม : มนุษย์ กบ และสิ่งมีชีวิต พึ่งพาอาศัยกัน คือ มนุษย์กินกบ กบก็ไปกินต้นข้าวของมนุษย์ พี่ชมพู่ : มนุษย์เลี้ยงกบเพื่อจำหน่าย พี่ๆแต่ละคนสนุกสนานและมีความสุขที่ได้ไปสำรวจระบบนิเวศตามแหล่งต่างๆ หลังจากสำรวจระบบนิเวศตามแหล่งต่างๆ นักเรียนได้ค้นหาข้อมูลห่วงโซ่อาหาร สายใยอาหารสรุปความรู้แล้วนำเสนอ
ตอบลบ