เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจโครงสร้างการทำงานของระบบต่างๆ
ในมนุษย์ทั้งภายนอกและภายใน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
31ส.ค.
-4 ก.ย.
2558
|
โจทย์
:โครงสร้างของมนุษย์ทั้งภายในและภายนอก
คำถาม :
- โครงสร้างร่างกายของมนุษย์ภายนอกและภายใน
มีอะไรบ้าง ?
- โครงสร้างร่างกายของมนุษย์และกบเหมือนกันอย่างไร
ต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share
นำเสนอโครงสร้างโมเดลป๊อปอัพโครงสร้างรางกาย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร (คุณแม่พี่ปุณ)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ipad
- คอมพิวเตอร์
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่าโครงสร้างร่างกายของมนุษย์มีอะไรบ้าง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโครงสร้างร่างกายของมนุษย์
- นักเรียนค้นหาข้อมูลโครงสร้างร่างกายมนุษย์
ใช้
สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างร่างกายมนุษย์
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่าโครงสร้างร่างกายของมนุษย์กับกบต่างกันอย่างไร
เหมือนกันอย่างไร
เชื่อม
นักเรียนจับคู่หาข้อมูลระบบภายในต่างๆของมนุษย์
ใช้
นักเรียนทำโมเดลป๊อปอัพระบบต่างๆภายในร่างกายมนุษย์
พุธ 1 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนทำโมเดลป๊อปอัพระบบภายในร่างกายมนุษย์(ต่อ)
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนนำเสนอโมเดลป๊อปอัพระบบต่างๆภายในร่างกายมนุษย์
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม
-
ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียนในเรียนรู้จากวิทยากร
- ครูเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างร่างการมนุษย์
ใช้
-
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4
เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
“การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก”
|
ภาระงาน
* นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำเสนอความเข้าใจการเรียนรู้ของกบในรูปแบบ
Animation(stop motion)
- หาข้อมูลการทำ โมเดล ป๊อปอัพ
-
พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโครงสร้างร่างกายของมนุษย์และกบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
- สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างร่างกายมนุษย์
- โมเดลป๊อปอัพระบบภายในร่างกายมนุษย์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 4
|
ความรู้ :เข้าใจโครงสร้างการทำงานระบบต่างๆของมนุษย์ทั้งภายนอกและภายใน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสม
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
คิดวิเคราะห์ ความสำคัญ หน้าที่การทำงานของโครงสร้างอวัยวะภายในและภายนอกของมนุษย์และกบ
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- มีเป้าหมายในการทำงาน
- แสดงออกถึงความสนใจต่อกิจกรรมหรือบุคคลและสิ่งต่างๆ
|
ตัวอย่างภาพกิจกกรมและชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.4 เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างร่างกายของมนุษย์คุณครูใช้คำถามกระตุ้นพี่ๆคิดว่าโครงสร้างร่างกายของมนุษย์และโครงสร้างของกบเหมือนกันและต่างกันอย่างไร พี่น้ำอ้อย : ตาของกบจะมี 3 ชั้น คือจะมองได้ตอนอยู่ในน้ำ บนบก และกลางคืน ตาของมนุษย์จะมีชั้นเดียว พี่สุเอก : กบจะweb มนุษย์จะไม่มีweb พี่มิ้น : กบเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ มนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม พี่โต้ง : กบลิ้นจะยาว มนุษย์ลิ้นสั้น เป็นต้น ส่วนโครงสร้างร่างกายภายใน คุณครูก็ได้ให้จับคู่หาข้อมูลศึกษาระบบภายในร่างกายแล้วนำเสนอในรูปแบบป๊อบอัพ และคุณครูก็ได้เชิญวิทยากรคุณแม่พี่ปุณมาให้ความรู้การทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย พี่ๆตื่นเต้น สนใจ ตั้งใจในการเรียนรู้มาก
ตอบลบ