เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจความเหมือน ความแตกต่างโครงสร้างของกบ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ รวมทั้งเห็นความสัมพันธ์ของมนุษย์สิ่งมีชีวิตอื่นในระบบนิเวศ สามารถออกแบบสร้างนวัตกรรมใหม่ในการเลี้ยงกบที่มีคุณภาพได้

week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเผยแพร่ความรู้และวิธีการเลี้ยงกบให้ผู้อื่นเข้าใจและสามารถนำไปเลี้ยงต่อเป็นอาชีพได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
5-9 ..
2558

โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้และเผยแพร่องค์ความรู้นิทรรศการ(กบ)
คำถาม :
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่าย ขบวนการกบ อ๊บ อ๊บให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด  :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
Mind mapping
หลังเรียน
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share
นำเสนอ Animation Stop Motion มนุษย์และกบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนจากสัปดาห์ที 1ถึง สัปดาห์ที่ 9 นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง
เชื่อม
- วางแผนนำเสนอถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาผ่านมาให้ผู้อื่นเข้าใจ
ใช้
- นักเรียนทำ Animation มนุษย์และกบ
อังคาร 2 ชั่วโมง
ใช้
- นักเรียนเปิดบ้าน จัดนิทรรศการ
พุธ 1 ชั่วโมง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุงเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9

ภาระงาน
* นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำเสนอความเข้าใจการเรียนรู้ของกบในรูปแบบ Animation(stop motion)
- เขียนสิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุง
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นและวางแผนการทำ Animation เรื่อง ขบวนการกบ อ๊บ อ๊บ

ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
- Animation Stop Motion มนุษย์และกบ
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
 - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9

ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบคัวที่ตนเองรับรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น





                                                                                ตัวอย่างภาพกิจกกรมและชิ้นงาน










1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 9 เป็นสัปดาห์ที่พี่ๆจะสรุปความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาของ Quarter ที่ 2 แล้วนำเสนอออกมาในรูปแบบของละครและจัดนิทรรศการภายในห้องเรียน พี่ ป.4 แสดงละครเรื่องกบ พี่ๆออกมาร้องเพลงและเต้นประกอบเพลงกบและมีคำถามว่า “เวลาฝนตก ทำไมกบถึงร้อง” พี่อั้ม : ให้เหตุผลว่าที่กบร้อง เพราะว่ากบดีใจที่ฝนจะตก เพราะอากาศเย็น กบเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สามารถรับรู้อุณหภูมิของอากาศได้ จากนั้นก็แสดงละครและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคของกบ มนุษย์วิธีการป้องกันโรคและการดูแลสุขภาพร่างกาย และเปิดวีดีโอครัวแล้วแต่พี่ ป.4 ก็จะเป็นพี่ๆทำเมนูอาหารจากกบ คั่วกบ ลาบกบ ผัดเผ็ดกบ ให้พี่ๆชั้นอื่นดูในสัปดาห์นี้พี่ๆดูตื่นเต้นและกระตือรือร้นมากเพราะจะได้แสดงละครและไปดูพี่ๆห้องอื่นแสดง เริ่มจากวันพฤหัสบดี ก็ได้ไปดูการแสดงของพี่มัธยม ไปดูการเปิดบ้านจัดนิทรรศการของพี่ ป.2 พี่ ป.3 ในวันศุกร์ ก็เป็นการแสดงของพี่ ป.4 พี่ ป.5 และพี่ ป.6

    ตอบลบ