เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจความเหมือน ความแตกต่างโครงสร้างของกบ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ รวมทั้งเห็นความสัมพันธ์ของมนุษย์สิ่งมีชีวิตอื่นในระบบนิเวศ สามารถออกแบบสร้างนวัตกรรมใหม่ในการเลี้ยงกบที่มีคุณภาพได้

week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจโครงสร้างและการทำงานของระบบต่างๆของกบทั้งภายนอกและภายใน

Week
Input
Process
Output
Outcome
3
24-28
..
2558

โจทย์ :โครงสร้างของกบทั้งภายในและภายนอก
คำถาม :
- โครงสร้างร่างกายของกบภายนอกและภายใน มีอะไรบ้าง ?
เครื่องมือคิด  :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของกบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- กบ
- application frog dissection
- ipad

จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูให้นักเรียนจับกบและสังเกตลักษณะภายนอกของกบ
- ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่าโครงสร้างของกบภายนอกประกอบด้วยอวัยวะอะไรบ้าง แล้วแต่ละอวัยวะทำหน้าที่อะไร
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน 4 กลุ่มแล้วให้สังเกตลักษณะภายนอกของกบ
- ครูแจกใบงานให้นักเรียน
ใช้
- นักเรียนสังเกตลักษณะภายนอกของกบตอบคำถามและจดบันทึกในใบงาน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนโครงสร้างภายนอกของกบ
- ครูสาธิตการผ่าตัดกบจาก application frog dissection จาก ipad
เชื่อม
- ครูและนักเรียนทำข้อตกลงการใช้ ipad
- ครูแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม ให้นักเรียนผ่าตัดกบจาก application frog dissection
ใช้
- นักเรียนผ่าตัดกบจาก application frog dissection
พุธ 1 ชั่วโมง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนทบทวนโครงสร้างภายนอกและภายในของกบ
- นักเรียนจับคู่สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของกบภายนอกและภายใน
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของกบภายนอกและภายใน
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจโครงสร้างของกบภายนอกและภายใน
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโครงสร้างของกบภายนอกและภายใน
ใช้
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3

เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก
ภาระงาน
* นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำเสนอความเข้าใจการเรียนรู้ของกบในรูปแบบ Animation(stop motion)
- พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆของกบภายนอกและภายใน

ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
- สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของกบ
 - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 3

ความรู้ :เข้าใจโครงสร้างและการทำงานระบบต่างๆของกบทั้งภายนอกและภายใน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและสามารถวางแผนในการสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของกบ
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสม
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ ความสำคัญ หน้าที่การทำงานของโครงสร้างอวัยวะภายในและภายนอกของมนุษย์และกบ
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
- เข้าใจและรู้จักตนเอง
- มีเป้าหมายในการทำงาน
- แสดงออกถึงความสนใจต่อกิจกรรมหรือบุคคลและสิ่งต่างๆ


ตัวอย่างภาพกิจกกรมและชิ้นงาน












1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่3 พี่ๆเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของกบทั้งภายนอกและภายใน คุณครูได้นำกบมาให้พี่ๆได้ศึกษาโครงสร้างภายนอก พี่ๆสนในและตื่นเต้นมาก คุณครูใช้คำถามกระตุ้นจากที่พี่ๆได้สังเกตลัษณะภายนอกของกบ พี่ๆเห็นอะไรบ้าง พี่บาส : จุดสีดำๆที่อยู่บนหลังของกบเกิดจากเซล์ พี่น้ำอ้อย : ผิวหนังด้านหลังจะขรุขระจะช่วยปกป้องส่วนผิวหนังด้านท้องจะนุ่มๆ พี่สุเอก : กบจะมีการเปลี่ยนสีเพื่อพรางตัวและเอาตัวรอด พี่น้ำมนต์ : ตากบมี 3 ชั้น ชั้นที่1มองกลางวัน ชั้นที่2มองในน้ำ ชั้นที่3มองตอนกลางคืนส่วนโครงสร้างภายในคุณครูให้ผ่าตัดกบจากแอปพลิเคชั่น frog dissection โดยคุณครูทำให้ดูเป็นตัวอย่าง 1 รอบ แล้วให้พี่ๆจับกลุ่มและให้ลองผ่าจากแอปพลิเคชั่นพี่ๆดูสนใจและตั้งใจดีมาก
    อุปสรรคในสัปดาห์นี้ คือ ตอนแรกคุณครูผู้สอนจะให้ผ่าตัดกบจริงแต่ก็กลัวว่าจะกระทบกระเทือนกับจิตใจของพี่ๆบางคนและอาจจะดูเป็นการทารุณกรรมสัตว์และมีอุปกรณ์ที่อันตรายและคมคุณครูผู้สอนจึงปรึกษากันว่าให้ผ่าจากแอปพลิเคชั่นก่อนแล้วตอนทำเมนูอาหารจากกบค่อยให้ดูอวัยวะภายในของจริง

    ตอบลบ