เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจความเหมือน ความแตกต่างโครงสร้างของกบ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ รวมทั้งเห็นความสัมพันธ์ของมนุษย์สิ่งมีชีวิตอื่นในระบบนิเวศ สามารถออกแบบสร้างนวัตกรรมใหม่ในการเลี้ยงกบที่มีคุณภาพได้

week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลสารอาหารจากอาหารที่แปรรูปและคิดค้นนวัตกรรมการเลี้ยงกบในรูปแบบใหม่
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
28 ..
-2 ..
2558

โจทย์ : นวัตกรรมการเลี้ยงกบการแปรรูปอาหาร
คำถาม :
1.นักเรียนจะแปรรูปอาหารจากกบอย่างไรให้คงคุณค่าและสารอาหาร
2.นักเรียนจะออกแบบนวัตกรรมการเลี้ยงกบในรูปแบบใหม่อย่างไรให้ใช้ได้จริง
เครื่องมือคิด  :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share
นำเสนอนวัตกรรมใหม่ของการเลี้ยงกบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนจะออกแบบการเลี้ยงกบในรูปแบบใหม่อย่างไรให้ใช้ได้จริง
เชื่อม
นักเรียนแบ่งกลุ่มละเท่าๆกันเพื่อวางแผนออกแบบและค้นคว้านวัตกรรมการเลี้ยงกบในรูปแบบใหม่
อังคาร 2 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างนวัตกรรมการเลี้ยงกบและนำมาเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
พุธ 1 ชั่วโมง
ชง
- ครูกระตุ้นคำถามกบสามารถนำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง
- นักเรียนจะแปรรูปอาหารจากกบอย่างไรให้คงคุณค่าและสารอาหาร
เชื่อม
นักเรียนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกันเพื่อออกแบบเมนูอาหารจากกบและหาข้อมูลสารอาหารของแต่ละเมนู
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้
- นักเรียนทำอาหารจากกบ
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8

เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก
ภาระงาน
* นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำเสนอความเข้าใจการเรียนรู้ของกบในรูปแบบ Animation(stop motion)
- นักเรียนหาข้อมูลเมนูอาหารจากกบหาข้อมูลสารอาหารของแต่ละเมนู
และวางแผนเตรียมวัสดุการทำอาหาร
- ค้นคว้านวัตกรรมการเลี้ยงกบ

ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
- อาหารจากกบ
- นวัตกรรมการเลี้ยงกบ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 8

ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลสารอาหารจากอาหารที่แปรรูป
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับเมนูอาหารที่ทำจากกบให้ได้สารอาหาร
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเองวางแผนได้อย่างมีเหตุมีผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- ยกมือขึ้นก่อนพูด
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำงานจนสำเร็จด้วยความตั้งใจ

                                                                                       ตัวอย่างภาพกิจกกรมและชิ้นงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 8 พี่ๆป.4 เรียนเกี่ยวกับการสร้างนวัตกกรมในการเลี้ยงกบและการทำอาหารจากเมนูกบ พี่ๆแบ่งกลุ่มและช่วยกันออกแบบการสร้างนวตกรรมการเลี้ยงกบ หลายกลุ่มใช้ขวดน้ำตัดทำเป็นช่องสำหรับใส่อาหาร ช่องใส่กบ ช่องสำหรับระบายอากาศและคอขวดน้ำใช้ในการเปลี่ยนน้ำ มีหนึ่งกลุ่มใช้กะละมังแล้วใช้ลวดล้อมไว้และใช้ฝาครอบพัดลมที่เสียแล้วมาครอบข้างบนเพื่อปิดให้มิดชิดไม่ให้กบออกได้และไม่ให้สัตว์อื่นเข้ามาได้ พี่ๆแต่ละกลุ่มมีไอเดียและมีความคิดสร้างสรรค์ดีมากหลังจากนั้นครูให้แต่ละกลุ่มออกแบบเมนูอาหาร ครูให้โจทย์ว่าพี่ๆจะแปรรูปอาหารอย่างไรให้ได้สารอาหารครบถ้วน แล้วครูให้แต่กลุ่มช่วยกันคิดเมนูอาหาร ได้เมนู คั่วกบ ผัดเผ็ดกบ ลาบกบ ในสัปดาห์นี้พี่ๆเรียนมีความสุขและสนุกสนานมาก และในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เริ่มทำ Animation เรื่องที่เรียนรู้ใน Quarter ที่ 2 เพื่อนำเสนอในวันจัดนิทรรศการเปิดบ้าน

    ตอบลบ