เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและการรักษาโรคต่างๆทั้งโรคติดต่อและไม่ติดต่อ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
21-25
ก.ย.
2558
|
โจทย์
:โรค (กบและมนุษย์)
คำถาม
:
1.นักเรียนมีวิธีป้องกันโรคและรักษาสุขภาพอย่างไร
2.นักเรียนเจอปัญหาอะไรในการเลี้ยงกบตลอด
7 สัปดาห์ที่ผ่านมาและแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share
นำเสนอโรคในรูปแบบละคร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนเคยป่วยเป็นโรคอะไรบ้าง
แล้วโรคที่นักเรียนเคยเป็นๆโรคติดต่อหรือไม่ติดต่อ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อของมนุษย์และกบ
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 6 คน
อังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม
นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นหาข้อมูลโรคติดต่อ
โรคไม่ติดต่อในมนุษย์ กบ และประเภทของกบ
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบวางแผนรวบรวมค้นหาข้อมูลความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดติด
และไม่ติดต่อ ในมนุษย์และกบในรูปแบบละคร
พุธ 1 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมแสดงละคร
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้
- นักเรียนแสดงละคร
-
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
การประชันดนตรีของนักเรียนชั้นประถม
เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
“การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก”
|
ภาระงาน
* นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำเสนอความเข้าใจการเรียนรู้ของกบในรูปแบบ
Animation(stop motion)
-
นักเรียนออกแบบวางแผนซ้อมการแสดงละคร
ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
- ละคร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 7
|
ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและการรักษาโรคต่างๆทั้งโรคติดต่อและไม่ติดต่อ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคต่างๆทั้งโรคติดต่อและไม่ติดต่อ
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเองวางแผนและจัดทำละครได้อย่างมีเหตุมีผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ
หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- คิดสร้างสรรค์การแสดงละครเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค
|
ตัวอย่างภาพกิจกกรมและชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ๆเรียนเรื่อง โรคติดต่อและไม่ติดต่อของมนุษย์และกบ และการดูแลสุขภาพร่างกายอย่างไรไม่ให้เกิดโรคครูกระตุ้นคำถาม พี่ๆมีใครเคยป่วยถึงขึ้นนอนโรงพยาบาลบ้าง ?
ตอบลบพี่มอญ : ผมเคยนอนโรงพยาบาล ผมเป็นไข้เลือดออก
ครู : พี่มอญมีอาการอย่างไรบ้างครับ ?
พี่มอญ : ผมปวดหัวมาก และมีไข้ขึ้นสูงครับ
ครูกระตุ้นคำถามพี่ๆคิดว่าโรคไข้เลือกออดเป็นโรคติดต่อหรือไม่ติดต่อ ?
พี่อั้ม : โรคติดต่อต่อค่ะ ติดต่อโดยมียุงเป็นตัวนำโรค พี่น้ำฝน : โรคติดต่อต่อค่ะ
ครู : พี่ๆมีวิธีป้องกันรักษาโรคไข้เลือดออกอย่างไรบ้าง?
พี่แป้ง : คว่ำกะลา พี่มิกซ์ : คว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง พี่มอญ : ไม่อยู่ที่มียุงเยอะ พี่หอม : ทายากันยุง
พี่น้ำอ้อย : หนูเคยเป็นภูมิแพ้ เกิดจากไปอยู่ที่มีฝุ่นเยอะ มีอาการเป็นหวัด หายใจไม่ออก
ครูกระตุ้นคำถามพี่ๆคิดว่าโรคภูมิแพ้เป็นโรคติดต่อหรือไม่ติดต่อ ?
พี่ชมพู่ : ไม่ติดต่อ เพราะโรคภูมิแพ้เกิดจากฝุ่นไม่ใช่เชื้อโรค
พี่อั้ม : ไม่ติดต่อเพราะโรคภูมิแพ้เกิดจากตัวเองและไม่สามารถติดต่อกันได้
ครูกระตุ้นคำถามในสัปดาห์ที่ 3 พี่ๆเห็นกบที่เราเลี้ยงไว้ตายไหม แล้วทำไมกบถึงตาย
พี่มิ้น : หนูเห็นกบเป็นตาสีขาวๆ และก็เริ่มตาย
พี่น้ำมนต์ : หนูเห็นกบคอเอียงเหมือนแร็บโยเลย แล้วอีกสองวันก็ตาย
ครูกระตุ้นคำถามแล้วพี่ๆมีวิธีดูแลกบอย่างไร
พี่กุ๊ก : แยกกบที่เป็นโรคออก
พี่บาส : เอากบตัวเล็กใส่ลงในล้อรถ เป็นต้น
และในสัปดาห์นี้พี่ๆได้นำเสนอในรูปแบบละครโรคติดต่อและไม่ติดต่อของมนุษย์และกบ พี่ๆแต่ละคนตั้งใจและแสดงได้สนุกมากๆ