เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจความเหมือน ความแตกต่างโครงสร้างของกบ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ รวมทั้งเห็นความสัมพันธ์ของมนุษย์สิ่งมีชีวิตอื่นในระบบนิเวศ สามารถออกแบบสร้างนวัตกรรมใหม่ในการเลี้ยงกบที่มีคุณภาพได้

week2

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน สามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้งเข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

Week
Input
Process
Output
Outcome
2
17-21
..
2558

โจทย์ :กระบวนการวางแผนการเรียนรู้
คำถาม :
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้ได้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ ?
เครื่องมือคิด  :
Round Robin
การทำปฏิทินการเรียนรู้ Quarterที่2
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share
นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
Think pair share
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Black Board Share
ปฏิทินการเรียนรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน

จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
เชื่อม
ครูกระตุ้นการคิดจากที่นักเรียนได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้แล้วนักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับกบบ้างและนักเรียนอยากรู้อะไรเกี่ยวกับกบ
ใช้
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้คนละ 15 อย่าง
อังคาร 2 ชั่วโมง
ใช้
- ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใช้เครื่องมือ Think pair share
- นักเรียนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
พุธ 1 ชั่วโมง
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเป็น 9 กลุ่ม
ใช้
ครูและนักเรียนช่วยกันคิดออกแบบและทำปฏิทิน
ใช้
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินของกลุ่ม
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และใช้เครื่องมือคิดอะไรบ้าง
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2

เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้

ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
- สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 2

ความรู้ :
- เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน สามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้งเข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
รูปภาพกิจกกรมและชิ้นงาน








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 2 เป็นการวางแผนและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ โดยคุณครูได้ให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ตนเองรู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อที่ตนเองได้เลือกไว้คนละ 15 ข้อหลังจากนั้นนำมาขมวดคำโดยใช้เครื่องมือคิด Think Pair Share และหลังจากนั้นครูและนักเรียนก็ช่วยกันคิดปฏิทินการเรียนรู้ 9 สัปดาห์โดยใช้เครื่องมือคิด Black board shareและให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 9 กลุ่มทำปฏิทินการเรียนรู้แล้วนำเสนอเสร็จแล้วก็ทำสรุปสัปดาห์

    ตอบลบ