เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจเกี่ยวกับช่วงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์และกบ
ตัวอย่างภาพกิจกกรมและชิ้นงาน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
14-18
ก.ย.
2558
|
โจทย์
:วงจรชีวิต,ช่วงอายุ
คำถาม
:
- กบและมนุษย์มีการเจริญเติบโตอย่างไร
- ช่วงอายุของมนุษย์กับกบต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin
ร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
Place mats
สำรวจช่วงอายุ
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share
นำเสนอผลการสำรวจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- หมู่บ้าน
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามจากที่นักเรียนไปสำรวจประชากรในหมู่บ้านในแต่ละช่วงอายุประชากรส่วนใหญ่มีช่วงอายุอยู่ที่เท่าไหร่
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนผลการสำรวจของแต่ละหมู่บ้านกับเพื่อนๆ
ใช้
นักเรียนนำเสนอผลการสำรวจของแต่ละหมู่บ้าน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง
ครูเปิดคลิปวีดีโอการกำเนิดมนุษย์
ช่วงวัยของมนุษย์ และวงจรชีวิตของกบให้นักเรียนดู
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวงจรชีวิต , ช่วงอายุของมนุษย์และกบ
- นักเรียนจับคู่ทำงานและเลือกหัวข้อ
ใช้
นักเรียนทำแผนภาพและอธิบายช่วงวัยการเจริญเติบโตของกบและมนุษย์
พุธ 1 ชั่วโมง
ใช้
- นักเรียนทำแผนภาพและอธิบายช่วงการเจริญเติบโตของกบและมนุษย์
(ต่อ)
- นักเรียนนำเสนอ
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่ากบและมนุษย์มีการเจริญเติบโตอย่างไรแล้วช่วงอายุของมนุษย์กับกบต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวงจรชีวิต , ช่วงอายุของมนุษย์และกบแล้วเชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนคิดว่ามีสัตว์อะไรบ้างที่มีลักษณะคล้ายกับกบและแตกต่างจากกบอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนจำแนกความแตกต่างของกบและสัตว์ชนิดอื่นๆที่มีลักษณะเหมือนกัน
ใช้
-
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
เลี้ยงกบไปด้วยเพื่อเป็นกิจกรรมคู่ขนาน
“การดูแลกบที่เลี้ยงพร้อมสมุดบันทึก”
|
ภาระงาน
* นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำเสนอความเข้าใจการเรียนรู้ของกบในรูปแบบ
Animation(stop motion)
-
สำรวจประชากรในหมู่บ้านในแต่ละช่วงอายุ
-
ค้นหาข้อมูลวงจรชีวิตของมนุษย์และกบ
-
แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวงจรชีวิต , ช่วงอายุของมนุษย์และกบ
ชิ้นงาน
- บันทึกการเลี้ยง
-
แผนภาพและอธิบายช่วงการเจริญเติบโตของกบและมนุษย์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 6
|
ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับช่วงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์และกบ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ช่วงชีวิตของมนุษย์และกบในแต่ละช่วงอายุ
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเองจัดทำแผนภาพการเจริญเติบโตของมนุษย์และกบได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานแผนภาพการเจริญเติบโตของมนุษย์และกบ
|
ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ๆเรียนเกี่ยวกับช่วงวัยของมนุษย์และวงจรชีวิตของกบ ครูเปิดวีดีโอ การกำเนิดมนุษย์ ช่วงวัยของมนุษย์และวงจรชีวิตของกบ พี่ๆสนใจมากและต่างก็มีคำถาม เช่น พี่น้ำมนต์ : ทำไมสเปิร์มถึงเหมือนกับลูกอ๊อดคะ พี่เบียร์ : ทำไมตอนเราอยู่ในท้องแม่ถึงจำอะไรไม่ได้เลย หลังจากนั้นครูกระตุ้นคำถามพี่ๆคิดว่าการเจริญเติบโตของมนุษย์เป็นอย่างไร วงจรชีวิตของกบเป็นอย่างไรและช่วงวัยของกบและมนุษย์แตกต่างกันอย่างไร เช่น พี่แป้ง : ช่วงวัยของกบจะสั้น ช่วงวัยของมนุษย์จะยาวกว่า พี่อั้ม : กบจะออกลูกเป็นไข่ มนุษย์ออกลูกเป็นตัว พี่สุเอก : ไข่กบจะอยู่ใต้น้ำและออกมาเป็นลูกอ๊อด มนุษย์จะอยู่ในท้องของแม่ และออกมาเป็นคน เป็นต้น
ตอบลบ